Nhằm đổi mới trong nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người dân đến KCB tại TTYT của cán bộ, thầy thuốc và nhân viên, người lao động trong trung tâm, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Vào cuối tháng 11 vừa qua, Trung tâm y tế khu vực Cư Jut tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử cho tập thể cán bộ viên chức và lao động trong trung tâm.
Trong suốt thời gian tập huấn, BS.CKI Nguyễn Văn Vinh – Giám đốc TTYT khu vực Cư Jut đã quán triệt, hướng dẫn các nội dung Quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT và nội dung Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế. Trong đó, Ông nhấn mạnh những kiến thức tổng quan, tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong khám bệnh, chữa bệnh, văn hoá giao tiếp ứng xử trong đơn vị sự nghiệp y tế; Kỹ năng giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, với lãnh đạo quản lý, với cấp dưới; giao tiếp ứng xử với người bệnh, người nhà người bệnh; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong một số tình huống cụ thể thường gặp trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Tại lớp tập huấn, giảng viên đã cùng các học viên trao đổi, chia sẻ và thảo luận các tình huống về giao tiếp ứng xử, kinh nghiệm xử lý các tình huống giao tiếp xảy ra trong thực tế tại trung tâm. Qua đó bổ sung cho học viên nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích, điều chỉnh hành vi, thái độ ứng xử hướng tới sự chuyên nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với dịch vụ của trung tâm, tạo sự tin cậy cho người bệnh, người nhà yên tâm, tin tưởng khi đến khám và điều trị tại trung tâm.
Lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp ứng xử là hoạt động thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, từ đó từng bước cải thiện, nâng cao tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể khoa/phòng/TYT trong toàn đơn vị. Qua đó nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trung tâm đã triển khai nghiêm túc, tích cực và hiệu quả công tác “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, viên chức, người lao động trong đơn vị nhận thức rõ về sự cần thiết phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ và đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học và ứng dụng kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh, kết hợp Y học cổ truyền với Y học hiện đại. Thực thiện tốt phong cách và thái độ phục vụ người bệnh đem lại sự tin cậy, hợp tác từ phía người bệnh, người nhà người bệnh góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị bệnh. Đặc biệt, có thể thuận lợi hơn trong vấn đề giải quyết, khắc phục các sự cố y khoa có thể xảy ra ngoài mong muốn”. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao và sự hài lòng của người bệnh./.
Cao Thị Thảo – TTYT KV Cư Jut